Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của AgNPs đến quá trình ấp trứng Artermia parthenogentica thu từ biển Aral, Uzbekistan. Tỷ lệ nở thì ở nghiệm thức nồng độ 1 ppm AgNPs cho tỷ lệ nở cao nhất ở cả 24; 36 và 48h ấp.

Artemia nauplii dị hình chỉ được tìm thấy tại hai thời điểm là 36 và 48h ấp với nồng độ AgNPs 4 và 7 ppm. Khuynh hướng cho thấy khi thời gian phơi nhiễm càng dài với tăng nồng độ AgNPs thì tỷ lệ dị hình càng tăng.

Mật độ vi khuẩn thì ở nồng độ 0,1 ppm AgNPs trong nước vẫn cho thấy có sự xuất hiện của vi khuẩn Vibrio, nhưng cũng cho thấy được hiệu quả của AgNPs trong ứng dụng chống lại vi khuẩn gây bệnh khi thấp hơn rất nhiều lần đối chứng không bổ sung AgNPs. Còn trong Artemia thì tất cả các nghiệm thức có bổ sung AgNPs đều không thấy sự xuất hiện của vi khuẩn gây bệnh

Nồng độ gây chết 50% (LC50) được tìm thấy ở 174,45 và 54 ppm sau 36 và 48h phơi nhiễm. Nghiệm thức nồng độ 1 ppm AgNPs có thể được áp dụng trong ấp nở trứng nghỉ artemia trong thực tế và sản xuất đẻ góp phần tăng chất lượng thức ăn cho ấu trùng tôm, cá.

TS. Lê Việt Dũng

Khoa Thủy sản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam